วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

12 พฤศจิกายน 2556
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษEAED2209
เวลา  11.30 - 14.00 น.

ความหมายของเด็กพิเศษ
1.ทางการแพทย์เรียกเด็กพิเศษว่า"เด็กพิการ"
คือเด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียทางกายและสติปัญญา
2.ทางการศึกษา หมายถึงเด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตนเองเฉพาะบุคคลเฉพาะเรื่อง
   สรุปเด็กพิเศษคือเด็กที่ไม่สามารถพัฒนาได้ทุกด้าน สาเหตูเกิดจากความบกพร่องด้านร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์ ต้องได้รับการบำบัดและจัดการเรียนการสอนตามลักษณะความต้องการของแต่ละคน
     เด็กแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่
1.เด็กมีความสามารถสูงเรียกว่า"เด็กปัญญาเลิศ"
2.เด็กมีความบกพร่อง

สาเหตุการเรียนรู้ช้า
  -สาเหตุภายนอกได้แก่ครอบครัว  อารมณืในครอบครัว  วิธีการสอนที่ไม่มีประสิทธิภาพ
  -สาเหตุภายในได้แก่พัฒนาการช้า  การเจ็บป่วย

    เด็กปัญญาอ่อนตามสติปัญญา 4 กลุ่ม
1.ปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ ต่ำกว่า20 CMR เรียนร่วมกับเด็กปกติไม่ได้
2.ปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34 Custodial  Mental Retarded
3.ปัญญาอ่นปกติ IQ 35-49 TMR สามารถเรียนกับเด็กปกติได้ Trainable Mental Retarded
4.ปัญญาอ่อนน้อย IQ 50-70 EMR Educable Mental Retarded
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางปัญญาคือไม่พูดหรือมีความบกพร่องทางภาษา
2.บกพร่องทางการได้ยินมี 2 ประเภทได้แก่ หูตึงและหูหนวก
   เด็กหูตึง จำแนกลุ่มย่อย 4 กลุ่ม
   1.ตึงระดับน้อยได้ยิน 26-40 Db
   2.ตึงระดับปานกลาง 41-55 Db
   3.ตึงระดับมาก 56-70 Db
   4.ตึงระดับรุนแรง 71-90 Db
   เด็กหูหนวก
   เด็กบกพร่องทางการเห็น
    -เด็กตาบอด
    -เด็กตาบอดสนิท










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น