17 ธันวาคม 2556
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษEAED2209
เวลา 11.30 - 14.00 น.
หมายเหตุ
ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากเป็นกีฬาสีของคณะศึกษาศาสตร์และดิฉันได้หาเนื้อหาเพิ่มเติม
การศึกษาพิเศษหมายถึงอะไร
การศึกษาพิเศษ หมายถึง
การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ ได้แก่
เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
เด้กที่มีความบกพร่องทางสายตา
เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
เด็กที่มีปัญหาทางด้านอารมณ์และสังคม
เด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรม
เด็กปัญญาเลิศ เด็กพิการซ้ำซ้อน ซึ่งเด้กกลุ่มพิเศษเหล่านี้
จะไม่สามารถได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการศึกษาจัดการศึกษาแบบเดียวกันกับเด็กปกติ
ดังนั้น การศึกษาพิเศษจึงมีความจำเป็นต่อการจัดการศึกษาแก่เด็กกลุ่มพิเศษดังกล่าว
ซึ่งการจัดการศึกษาพิเศษได้รวมถึงด้านกระบวนการ สอน วิธีการสอน เนื้อหาวิชา
(หลักสูตร) เครื่องมือและอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอนที่สนองตอบต่อความสามารถ
และความต้องการของเด็กพิเศษเป็นรายบุคคล
คู่มือการจัดการเรียนรู้สำหรับเด้กพิเศา
กระบวนการและองค์ประกอบของการสอนเด็กพิเศษ
เริ่มจากสังเกตพฤติกรรมทั่วไป
และทำการประเมินความสามารถพื้นฐานของเด็ก เพื่อจัดวางแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
(IEP : Individual Education Program) โดยเน้นการใช้เทคนิคการสอนทางการศึกษาพิเศษที่เหมาะสมกับปัญหา
และความต้องการของเด็กเป็นรายบุคคล
ในการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ต้องมีการวางแผนการสอนด้วยความร่วมมือกันระหว่างผู้ปกครอง
นักการศึกษาพิเศษ นักกิจกรรมบำบัด และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเด็กพิเศษ
เทคนิคการสอนเด็กพิเศษควรผสมผสานความเข้าใจด้านจิตวิทยาเด็กที่เหมาะสมต่อสภาพแวดล้อม
ภาวะอาการ และความต้องการพิเศษของเด็ก
ทั้งนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเรียนการสอนเด็กพิเศษได้อย่างมี ประสิทธิผล
หลังจากผ่านการประเมินจากแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล
(IEP) แล้ว จำเป็นต้องคำนึงถึงหลักสูตร
และวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ในแต่ละรายวิชา
โดยนำข้อมูลที่ได้มาจัดทำเป็นแผนการสอนรายบุคคล (IIP : Individual Implementation Program) ซึ่งเน้นวิธีการสอน
และกระบวนการสอนอย่างเป็นระบบ มีลำดับขั้นตอนการสอนในเนื้อหาสาระของแต่ละรายวิชา
การสร้างแรงจูงใจด้วยการให้รางวัลอย่างมีเงื่อนไข
ขอบข่ายและกระบวนการจัดการเรียนการสอนเด็กพิเศษ
ทำการประเมินผลการเรียนไปพร้อม ๆ
กันกับการปรับเปลี่ยนแผนการสอนหากพบข้อบกพร่องในการเรียนการสอน นอกจากนี้
ควรสนับสนุนให้เด็กสามารถเรียนรู้ และแก้ปัญหาด้วยตนเอง
รวมถึงการเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ความรู้ และแสดงความสามารถอย่างเต็มศักยภาพ
ทำการคัดกรองและประเมินความสามารถพื้นฐานของเด็ก
เพื่อให้ทราบถึงระดับความสามารถ และพัฒนาการของเด็กแต่ละคน
ให้การส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมแก่เด็กตามพัฒนาการที่พึงประสงค์ในแต่ละช่วงวัย
มีการจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลเพื่อการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมต่อพัฒนาการ
และความต้องการพิเศษของเด็กแต่ละคน
ให้คำแนะนำและทำความเข้าใจแก่ผู้ปกครองหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเด็ก
ว่าควรให้การส่งเสริมพัฒนาการแก่เด็กในด้านใดบ้าง เช่น ทักษะด้านการคิด
ทักษะด้านวิชาการ ทักษะด้านการสื่อความหมาย และการใช้ภาษา เป็นต้น
ให้การฝึกฝนและเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความสามารถที่มีอยู่อย่างเต็มที่
และถูกต้องเหมาะสมต่อ สภาพแวดล้อมหรือสถานการณ์
มีการเสริมประสบการณ์พิเศษแก่เด็กเพื่อให้เด็กมี
โลกทัศน์ที่กว้างขึ้นรวมถึงความสามารถในการช่วยเหลือตนเอง
และสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น