3 ธันวาคม 2556
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษEAED2209
เวลา 11.30 - 14.00 น.
วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากโปรเจ็คเตอร์เสียดิฉันจึงได้ไปหาความรู้เพิ่มเติม
เรื่องเด็กออทิสติก(Autistic)
เด็กออทิสติกหมายถึงเด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมาย พฤติกรรม
สังคมและความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้อาการต่างๆจะมีการเปลี่ยนแปลงไม่แน่นอนเป็นระยะๆ
ลักษณะของเด็กออทิสติกมีดังนี้
1.ไม่สนใจต่อความรู้สึกของผู้อื่น
2.ไม่สนใจเข้าไปหาใครเพื่อให้ผู้อื่นปลอบใจ
3.ไม่เล่นร่วมกับผู้อื่น
4.ไม่ยอมพูด
5.เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆซากๆ
6.ยึดติดกับวัตถุสิ่งของ
7.แสดงอารมณ์รุนแรง
8.มีท่าทางเหมือนคนหูหนวก
9.ไม่รู้สึกรับรู้อะไร
10.ใช้วิธีการสัมผัสการรับรู้ต่างจากคนทั่วไป
2.ปัญญาอ่อนขนาดหนัก
IQ 20-34 Custodial Mental
Retarded
3.ปัญญาอ่นปกติ IQ 35-49 TMR สามารถเรียนกับเด็กปกติได้ Trainable Mental Retarded
4.ปัญญาอ่อนน้อย IQ 50-70 EMR Educable Mental Retarded
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางปัญญาคือไม่พูดหรือมีความบกพร่องทางภาษา
2.บกพร่องทางการได้ยินมี
2 ประเภทได้แก่ หูตึงและหูหนวก
เด็กหูตึง จำแนกลุ่มย่อย 4 กลุ่ม
1.ตึงระดับน้อยได้ยิน 26-40 Db
2.ตึงระดับปานกลาง 41-55 Db
3.ตึงระดับมาก 56-70 Db
4.ตึงระดับรุนแรง 71-90 Db
เด็กหูหนวก
เด็กบกพร่องทางการเห็น
-เด็กตาบอด
-เด็กตาบอดสนิท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น